Từ ngày 1/11/2024 , Luật giao thông đường bộ sửa đổi của Nhật Bản sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó qui định các mức phạt đối với các vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe đạp .

Luật mới sửa đổi được Quốc hội Nhật Bản thông qua hồi tháng 5, quy định hành vi sử dụng điện thoại hoặc nhìn lâu vào màn hình điện thoại gắn trên xe đạp khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tù lên tới 6 tháng hoặc bị phạt 100.000 Yen (tương đương 650 USD). Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, có thể bị phạt tù lên tới 1 năm hoặc phạt tiền lên tới 300.000 Yen (khoảng 1.950 USD).

Luật mới cũng sửa đổi chặt chẽ hơn đối với hành vi sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe đạp tương tự như đối với lái xe ô tô.Theo luật cũ, người lái xe đạp trong tình trạng say xỉn mới bị phạt, luật mới xác định người đi xe đạp có nồng độ cồn vượt quá 0,3 mg/ml máu hay 0,15 mg/lít khí thở sẽ bị phạt tù lên tới 3 năm hoặc phạt tiền 500.000 Yen (325 USD).

Cảnh sát chặn một người đi xe đạp không đội mũ bảo hiểm (Ảnh: Stripes Okinawa)

Ngoài ra, luật mới cũng quy định các hành vi liên quan bị phạt tương tự như người cung cấp xe đạp cho người uống bia rượu sử dụng, người cung cấp rượu để người lái xe đạp trong tình trạng say rượu, thậm chí là người đồng hành với người đi xe đạp trong tình trạng lái xe mà không có động tác can ngăn… Riêng hành vi lái xe đạp trong tình trạng say xỉn, mất ý thức về hành vi sẽ bị phạt tù lên tới 5 năm hoặc phạt tiền 1 triệu Yen (6.500 USD).

Nhật Bản siết chặt quy định đối với người đi xe đạp - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đang kiến nghị luật hóa chế độ “vé xanh, vé đỏ” đối với người đi xe đạp vi phạm trên 16 tuổi. Theo đó, “những hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông” như không chấp hành đèn giao thông, đi ngược chiều, cầm ô, đeo tai nghe… sẽ nhận giấy thông báo màu xanh có quy định mức phạt tiền từ 5.000 – 12.000 Yen tùy theo mức độ hành vi và nộp tiền tại ngân hàng hoặc bưu điện.

Trong khi “những hành vi nghiêm trọng” như lái xe sau khi uống rượu bia, dùng điện thoại di động hoặc lái xe gây tai nạn sẽ nhận giấy thông báo màu đỏ và bị khởi tố hình sự. Người vi phạm nếu cố tình không nộp phạt sẽ tiếp tục được gửi thông báo đến địa chỉ nhà riêng kèm theo thông báo đóng khoản tiền chậm nộp phạt bổ sung.

Dự kiến nội dung này sẽ được tiếp tục thảo luận và thông qua tại các phiên họp Quốc hội Nhật bản vào năm 2025 để có thể đưa vào thực hiện từ đầu năm 2026.

Việc siết chặt các quy định đối với người đi xe đạp là nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm giảm thiểu số vụ tại nạn giao thông liên quan đến xe đạp đang gia tăng trong những năm gần đây.

—————————————————————————————

Chi nhánh phía Nam- Công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực LOD (TP.HCM) chuyên tư vấn, cung ứng nguồn lao động cho thị trường Nhật Bản. Hàng năm cung cấp khoảng từ 2000-3500 nhân sự cho các doanh nghiệp Nhật với đa dạng ngành nghề như Chế Biến Thực Phẩm, Cơ khí, Bão Dưỡng Ô Tô, Đóng gói công nghiêp, xây dựng….Tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực  xuất khẩu lao động ở thị trường Nhật Bản.

Chính sách hỗ trợ chỉ có ở SLOD:

    • Miễn phí ký túc xá trước phỏng vấn cho học viên ở tỉnh
    • Cam kết đậu phỏng vấn trong 2 tháng
    • Hoàn phí đào tạo nếu không đậu phỏng vấn
    • Hỗ trợ chi phí tham gia với chỉ 30 triệu đồng

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 098 3953 672 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)